Skip to content
Top banner

Social Dilemma: Thế tiến thoái lưỡng nan của các mạng xã hội

THTT-01
2023-07-24 08:33 UTC+7 177

Tình thế tiến thoái lưỡng nan của các mạng: bộ phim tài liệu mới và thành công của Netflix


Theo một số người, mạng xã hội đại diện cho một trong những mối đe dọa hiện hữu lớn nhất đối với nhân loại. Một tuyên bố đôi khi có vẻ cường điệu, nhưng ở những lúc khác thì hoàn toàn ngược lại. TRONG Thế tiến thoái lưỡng nan của mạng xã hội (The Social Dilemma), một bộ phim tài liệu được phát hành hôm nay trên Netflix, cố gắng đưa cái nhìn phê phán đó đến gần hơn với các công ty công nghệ, về việc họ đã không nhìn thấy hàng loạt vấn đề sắp xảy ra như thế nào và giải pháp có thể là gì.


1 chúng ta đã lạc đường

1690162348-tien-thoai-luong-nan.jpg

Một trong những cụm từ thu hút sự chú ý ngay khi bộ phim tài liệu bắt đầu là cụm từ Tristan Harris, cựu Nhà thiết kế đạo đức của GoogleKhi bắt đầu nói về công việc của mình tại Gmail, anh ấy nói: "Chúng ta lạc lối rồi." Và chính điều đó, vào thời điểm đó, đội ngũ phụ trách dịch vụ email phổ biến đã quan tâm nhiều hơn đến việc làm thế nào để nó đẹp và “gây nghiện” thay vì một công cụ hữu ích cho người dùng và điều đó đã không kết thúc anh ta.

Một nhóm gồm năm mươi nhà thiết kế đưa ra quyết định sẽ ảnh hưởng đến hai tỷ người

Tất nhiên, hộp thư đến Gmail có thể là một trong những vấn đề ít gặp phải nhất. Cái lo nhất bây giờ là liên quan đến mạng xã hội và tất cả những thứ đó thông tin sai lệch, thao túng, lan truyền hoặc gây nghiện mà tạo ra. Bởi vì những điều này cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến các mối quan hệ cá nhân và sức khỏe tinh thần của chính cá nhân nếu anh ta không có các công cụ cần thiết để chống lại chúng, với sự giáo dục cần thiết để biết cách phản ứng.

Bộ phim tài liệu, với sự sản xuất rất cẩn thận và nghiêm túc, trình bày tất cả những rủi ro mà các chuyên gia trong lĩnh vực này đã phát hiện ra. Một số người trong số họ sau khi chịu trách nhiệm về một phần việc tạo ra nhiều chức năng mà tất cả chúng ta đều biết ngày nay. Ví dụ: bạn có thể xem các đoạn phỏng vấn được thực hiện với các chuyên gia trực tiếp làm việc trong ngành công nghệ: Tim Kendall, giám đốc kiếm tiền tại Facebook; Justin Rosenstein, người phát minh ra nút Like; hoặc Guillaume Chaslot, người tạo cơ sở hạ tầng video được đề xuất cho YouTube.

1690162378-tien-thoai-luong-nan-2.jpg

Để giúp nói ra tất cả những điều này, bộ phim tài liệu cũng dựa trên một gia đình hư cấu phục vụ để đại diện cho các thành viên khác nhau của nó định kiến ​​khác nhau về việc sử dụng công nghệ. Từ những người chỉ trích, cho đến những người không biết về tác dụng của nó và những người phải chịu đựng nó. Và đó là nơi anh ta thu hút sự chú ý của một trong những người con trai, nạn nhân của sự thao túng trực tuyến.

Đôi khi, họ có thể phóng đại tình huống, nhưng một phần đó là nguồn tường thuật, bằng cách gieo rắc một số nỗi sợ hãi, có khả năng "mở" mắt cho nhiều bậc cha mẹ và người giám hộ, những người chưa nhận thức được điều gì đang xảy ra trên thế giới trực tuyến. Hợp lý mà không đi vào một vị trí cực đoan, nó là một nguồn lực hiệu quả nếu bạn biết cách đo lường. Bởi vì bạn không cần phải quỷ hóa như vậy trước.

2 Một bộ phim tài liệu tìm kiếm giải pháp

1690162405-tien-thoai-luong-nan-3.jpg

Như chúng tôi đã nói, quỷ hóa bằng cách phơi bày trực tiếp các vấn đề tiềm ẩn không phải là giải pháp. Và đó là một phần của điều mà bộ phim tài liệu này cũng làm tốt khi từng phút trôi qua. Bởi vì nếu ban đầu mọi thứ trông rất đen tối, thì cuối cùng bạn hãy thử xem giải pháp sẽ ra sao.

Ở đó, nhóm chuyên gia được phỏng vấn này thừa nhận rằng các biện pháp như công cụ kiểm soát Sức khỏe kỹ thuật số hoặc Thời gian trên màn hình đã được triển khai, mặc dù vẫn còn nhiều việc phải làm. Bởi vì công nghệ là một phần của vấn đề, nhưng phần còn lại là cha mẹ và người giám hộ, những người phải hiểu mọi thứ hoạt động như thế nào, họ có thể làm gì để giáo dục những người dễ bị tổn thương nhất, trẻ vị thành niên.

Sản phẩm là sự thay đổi dần dần, nhẹ, không thể nhận thấy trong hành vi và nhận thức của bạn. Đó là sản phẩm thực sự, nó là thứ duy nhất họ có thể kiếm tiền từ đó. Thay đổi những gì bạn làm, những gì bạn nghĩ.

Không còn nghi ngờ gì nữa, nếu bạn có Netflix, chúng tôi khuyên bạn nên xem nó. Là một đề xuất thú vị bổ sung rất tốt cho các văn bản và sản phẩm khác mà bạn có thể đã đọc hoặc nhìn thấy trên internet. Đôi khi anh ấy lặp lại những cụm từ điển hình như "Nếu một dịch vụ không được trả tiền, thì bạn là sản phẩm." Một tuyên bố chính xác, nhưng như được mô tả bởi Jaron Lanier. Điều này nói rằng sản phẩm đang thực sự khiến bạn thay đổi cách thức hoạt động, đây là cách họ có thể khiến các nhà quảng cáo quan tâm đến việc hiển thị sản phẩm và dịch vụ của họ cho người dùng.

Thế tiến thoái lưỡng nan trên mạng xã hội là bộ phim tài liệu Netflix bạn nên xem để hiểu chúng ta đang ở đâu.

 

Đọc bài viết gốc tại đây (eloutput.com)

Chia sẻ

Khu vực thử nghiệm đơn vị tài trợ