Skip to content
Top banner

Nữ tu Công giáo kết nối với giới trẻ thông qua việc dàn dựng phim

THTT-01
2023-10-11 13:01 UTC+7 164
Niềm đam mê giáo dục và dàn dựng phim đã dẫn dắt Sơ Josefina Albuquerque - một nữ tu Công giáo sống ở thành phố Mumbai, phía tây Ấn Độ - tạo ra bộ phim viễn tưởng dài 7 phút tràn đầy đức tin, được sản xuất trên điện thoại di động chỉ trong hai ngày.

Niềm đam mê giáo dục và dàn dựng phim đã dẫn dắt Sơ Josefina Albuquerque - một nữ tu Công giáo sống ở thành phố Mumbai, phía tây Ấn Độ - tạo ra bộ phim viễn tưởng dài 7 phút tràn đầy đức tin, được sản xuất trên điện thoại di động chỉ trong hai ngày.

 

Sơ ​​Josefina Albuquerque - Một nữ tu Công giáo sống ở thành phố Mumbai phía tây Ấn Độ - đã chủ động dấn thân vào lĩnh vực điện ảnh với mục tiêu “điện ảnh hướng đến giới trẻ ngày nay”.

 

Kiệt tác của Sơ đã được thể hiện trong bộ phim viễn tưởng dài bảy phút – tuy rất ngắn nhưng lại đầy sức thuyết phục - được sản xuất trên điện thoại di động chỉ trong hai ngày.

 

Sơ Josefina thuộc Hội dòng Chúa Giêsu và Mẹ Maria (Religious of Jesus and Mary Congregation). Sơ là một giáo viên và hiện đang là hiệu trưởng của trường Phổ thông trung học St. Agnes ở Byculla, Mumbai. Ngoài công việc giảng dạy, Sơ còn có niềm đam mê dàn dựng phim. Tuy Sơ không có khả năng viết lách nhưng lại rất có khiếu trong lĩnh vực điện ảnh.

 

Thời kỳ giãn cách xã hội vì Covid-19 đã cho Sơ cơ hội được học một số kỹ năng cần thiết để biên tập và dàn dựng phim.

 

Khi đến thăm những người bộ tộc sống trong rừng Aarey, Sơ Josefina đã bị thu hút bởi lối sống của họ. Trải nghiệm này đã thúc đẩy Sơ quay bộ phim tài liệu có tựa đề "Under the Banyan Tree: A Path to Self-Discovery - Dưới gốc cây đa: Con đường khám phá bản thân". Bộ phim kể lại cuộc đời của một kỹ sư đã từ bỏ tiện nghi vật chất, tới sống trong khu rừng Aarey của Mumbai để giáo dục mọi người tìm ra tiếng gọi thực sự của bản thân bằng cách đứng lên bảo vệ quyền lợi của chính mình.

 

Sơ Josefina đã nhận được nhiều giải thưởng về kỹ năng quay phim khi sản xuất một bộ phim tài liệu minh họa sự tồn tại của một bộ lạc trong rừng Aarey.

 

Trong cuộc phỏng vấn với Vatican News, Sơ Josefina đã chia sẻ: “Là người phụ trách mục vụ giới trẻ trong cộng đoàn tín hữu, tôi nhận thấy giới trẻ thường dành phần lớn thời gian cho mạng xã hội. Và tôi đã nghĩ, tôi chỉ có thể tiếp cận được với họ thông qua việc củng cố bản thân nhờ các nghiên cứu về truyền thông và kỹ thuật số. Đó là thời điểm tôi quyết định mình cần phải đăng ký vào một khóa học dàn dựng phim chuyên nghiệp”.

 

Hiện tại, ngoài vai trò là hiệu trưởng của trường, Sơ Josefina còn đăng ký khóa học Dàn Dựng Phim Chuyên Nghiệp tại Trung tâm Truyền thông St. Paul ở Bandra, Mumbai. Sơ cảm thấy tràn đầy năng lực sáng tạo để dàn dựng bộ phim về cuộc sống của các trẻ nhỏ như một phần của khóa học dàn dựng phim chuyên nghiệp này.

 

Sơ Josefina đã ghi chép phim tài liệu "D for Dumbo" với kinh phí hạn hẹp tại Trường Truyền giáo St. John ở Marol, Andheri, Mumbai. Phim kể về câu chuyện của Sam, một cậu học sinh lớp 4 bị chế giễu vì không có khả năng thuật lại các bảng toán nhanh như các bạn cùng lớp. Tuy nhiên, cậu bé – người được mệnh danh là ngu ngốc – lại trổi vượt hơn các bạn cùng lớp khi một giáo viên hướng dẫn khác giao cho họ bài tập liên quan đến sự sáng tạo.

 

Phim đã nhận được giải thưởng phim hay nhất từ ​​Viện St. Paul ở Bandra, Mumbai. Sơ Josefina cũng đã nhận được giải thưởng từ Naseeruddin Shah - một diễn viên nổi tiếng Bollywood. Bộ phim hiện đang trong tiến trình tham dự Liên hoan phim trực tuyến quốc tế ALP.

 

Theo Sơ Josefina, bộ phim được thực hiện với nguồn lực hạn chế nhưng chủ đề của nó "gây được tiếng vang với mọi người ở một mức độ nào đó. Tôi rất ngạc nhiên khi Naseeruddin Shah nhấn mạnh tên tôi và nói rằng anh ấy đã đồng cảm với nhân vật chính trong suốt buổi họp chính thức.”

 

Sơ Josefina mô tả giải thưởng là "sự công nhận và khẳng định niềm tin của tôi rằng, thông qua sự kết hợp giữa niềm đam mê dàn dựng phim với giáo dục, tôi tự tin mình có thể tiếp cận được với lượng khán giả lớn hơn."

Theo Sơ Josefina: “Chúa Giêsu đã dùng dụ ngôn để tương tác với những người ở thời Ngài sống. Và trong bối cảnh ngày nay, tôi tin rằng, phim ảnh là một trong những phương tiện hữu hiệu nhất để truyền bá Lời Chúa cho thế giới.”

 

Ngạn ngữ Trung Quốc có câu “Hành trình ngàn dặm bắt đầu bằng một bước chân”. Và câu châm ngôn đó đã trở nên vô cùng chân thực trong câu chuyện của Sơ Josefina khi lần đầu Sơ bước chân vào thế giới điện ảnh.

 

Chuyển ngữ: BBT Thần học Truyền Thông

Đọc bài viết gốc tại đây: Enterprising Catholic nun connects to youth through filmmaking - Vatican News

Chia sẻ

Khu vực thử nghiệm đơn vị tài trợ