Skip to content
Top banner

Hội thảo truyền thông IMBISA về việc truyền đạt Đức tin với Niềm vui

THTT-01
2023-10-18 10:12 UTC+7 176
Các Giám mục liên khu vực Nam Phi (IMBISA) đã tổ chức cuộc hội thảo dành cho những người phụ trách về truyền thông. Cuộc hội thảo diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Tĩnh tâm Lumko ở Benoni, Johannesburg, Nam Phi.

HỘI THẢO TRUYỀN THÔNG IMBISA VỀ VIỆC TRUYỀN ĐẠT ĐỨC TIN VỚI NIỀM VUI

 

Các Giám mục liên khu vực Nam Phi (IMBISA) đã tổ chức cuộc hội thảo dành cho những người phụ trách về truyền thông. Cuộc hội thảo diễn ra tại Trung tâm Hội nghị và Tĩnh tâm Lumko ở Benoni, Johannesburg, Nam Phi.

 

Chuyển ngữ: BBT Thần Học Truyền Thông

 

Đức Giám mục José Luis Gerardo Ponce de León – Giám mục giáo phận Manzini ở Eswatini, và cũng là Giám mục liên lạc về Truyền thông của IMBISA - đã nhắc nhở những người tham dự Thánh lễ khai mạc rằng họ phải chia sẻ những câu chuyện của mình, chia sẻ hành trình đức tin của Giáo hội tại các quốc gia họ sống thông qua phương tiện truyền thông. Đức Giám mục Ponce de León cũng đã nhấn mạnh ba dấu hiệu đặc trưng cho việc truyền thông, đó là sự ham hiểu, cởi mở và đam mê.

 

Người truyền thông biết lắng nghe

 

Giám mục Manzini cho biết, những người Truyền thông phải có khả năng lắng nghe bằng đôi tai của trái tim, và sự truyền đạt này phải là kết quả của mối quan hệ giữa họ với Chúa Giêsu. Bằng cách này, họ có thể đưa mọi người đến với Chúa Giêsu Kitô.

 

Trong số các diễn giả khác của hội thảo, Sơ Olga Massango - Nữ tu dòng thánh Phaolô - đã trình bày chủ đề: “Nói bằng trái tim: Những hiểu biết mục vụ cho các Văn phòng Truyền thông Quốc gia trong Kỷ nguyên Kỹ thuật số”. Bà Sheila Pires, Văn phòng Truyền thông SACBC, đã nói về “Tầm quan trọng của phương tiện truyền thông đối với một Giáo hội Hiệp Hành”.

 

Tăng cường truyền thông xã hội ở IMBISA

 

Trong một video mà Ủy ban Truyền thông Xã hội của Hội đồng Giám mục Công giáo Zimbabwe kết hợp với IMBISA đã chia sẻ với Vatican News, cho biết những người tham gia hội thảo đã nói về “tầm quan trọng của truyền thông trong Giáo hội tại Châu Phi”.

 

Linh mục (Lm) Gilbert Chibhira - thuộc Ban Thư ký IMBISA - nhấn mạnh rằng, hội thảo trước hết nhằm tạo ra một nền tảng cho tất cả những người phụ trách về Truyền thông Xã hội trong khu vực IMBISA, gặp gỡ trực tiếp và thảo luận về cách thức họ có thể nâng cao và cải thiện truyền thông xã hội trong khu vực. Trong số các chủ đề khác của hội thảo này, Lm Gilbert Chibhira cũng đề cập đến an ninh mạng và tính đồng nghị. Ngài nhấn mạnh rằng, truyền thông là chia sẻ sự phong phú của Giáo hội ở Châu Phi về mọi khía cạnh, từ các chủ đề Phụng vụ, hội nhập văn hóa. Ngài khẳng định, truyền thông là trọng tâm của việc truyền giáo.

 

Truyền thông và tính đồng nghị là một cuộc hành trình

 

Trong một cuộc phỏng vấn cho Vatican News do Sheila Pires thực hiện, Đức Giám mục Willem Christiaans, từ Giáo phận Keetmanshoop, Namibia, đã bày tỏ sự hài lòng của mình tại hội thảo. Mục tử Keetmanshoop nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cần có văn phòng Truyền thông trong tất cả các Tòa Giám mục. Ngài lập luận rằng, các nền tảng truyền thông là công cụ được sử dụng một cách có trách nhiệm bởi các Nhà Truyền thông Công giáo.

 

Đức Giám mục Christiaans cho biết: “Cách chúng tôi sử dụng các nền tảng truyền thông sẽ tạo ra sự khác biệt trong cách chúng tôi truyền bá Tin Mừng về Chúa Giêsu Kitô”.

 

Về Truyền thông và hiệp hành, Đức Giám mục Willem Christiaans nói rằng, điều quan trọng ở Thượng hội đồng về Hiệp Hành là khái niệm hành trình cùng nhau. Đối với ngài, hiệp hành cùng nhau có nghĩa là tất cả đều ở trên chiếc tàu.

 

Đức Giám mục Namibia nhấn mạnh: “Ngay cả bà già trong làng cũng cần được đưa lên tàu, các tù nhân trong tù, mọi người đều nên ở trên tàu,”

 

Tiếp cận những người bên lề

 

Đức Giám mục Christiaans nói rằng những người truyền thông cần noi gương Đức Thánh Cha Phanxicô, người luôn sẵn sàng tiếp cận những người bị gạt ra ngoài lề xã hội. “Chúng ta phải viếng thăm những vùng xa xôi giống như Đức Thánh Cha Phanxicô vừa đến thăm Mông Cổ - Những nơi mà thế giới đôi khi vẫn thắc mắc tại sao chúng lại được ưu tiên như vậy!

 

Đức Giám mục Christiaans tiếp tục: Đức Thánh Cha Phanxicô đã nêu gương và lên kế hoạch đi đến những vùng xa xôi. Đây cũng chính là nội dung của buổi hội thảo này. Chúng ta có Twitter, chúng ta có WhatsApp, chúng ta có sẵn mọi thứ ở nhiều nơi, nhưng chúng ta cũng phải xem xét điểm đặc biệt này và đi theo quan điểm của Thượng Hội đồng mà chúng ta đã bắt đầu”.

 

Đọc bài viết gốc tại đây: IMBISA Communication Workshop on Communicating the Faith with Joy. - Vatican News

Chia sẻ

Khu vực thử nghiệm đơn vị tài trợ