Skip to content
Top banner

Hội nghị CATHAN: Thần học, Văn hóa và tân Phương tiện Truyền thông ở Nigeria

COMMUNICATION-THEOLOGY
2024-04-12 08:54 UTC+7 120
Hiệp hội Thần học Công giáo Nigeria (CATHAN), hợp tác với Đại học John Carroll, Ohio, Hoa Kỳ, vừa tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 38 tại Trung tâm Tài nguyên của Ban Thư ký Công giáo Nigeria, Durumi, Abuja.

Oluwakemi Akinleye fsp - Thành phố Vatican (CATHAN Conference: Theology, Culture and New Media in Nigeria - Vatican News)

Chuyển ngữ: BTT Thần học Truyền Thông

 

Chủ đề của Hội nghị CATHAN năm nay - Thần học, Văn hóa và tân Phương tiện Truyền thông ở Nigeria - đã được thảo luận sâu rộng trong các bài tham luận và trong Thông cáo được ban hành sau Hội nghị.

Các thành viên CATHAN nhấn mạnh rằng mối quan hệ tương hỗ giữa Thần học, Văn hóa và tân Phương tiện Truyền thông dẫn đến việc nhận thức rõ ràng về tác động biến đổi của tân Phương tiện Truyền thông đối với đức tin tôn giáo của chúng ta. "Do đó, tân Phương tiện Truyền thông cần được coi là một yếu tố thiết yếu trong các biểu hiện văn hóa (xem Inter Mirifica, 16) và các suy tư thần học ngày nay."

Xây dựng Truyền Thông liên văn hóa Thực thụ

Để xây dựng truyền thông và mối quan hệ liên văn hóa thực sự, dụ ngôn Người Samaritanô nhân lành (Luca 10:29-37) đã được trình bày như một phép loại suy hữu ích để hiểu quan điểm biến đổi của Chúa Giêsu về bản chất chung của con người, bất kể định kiến văn hóa. Do đó, các nhà thần học được mời gọi khai thác sự đa dạng của các quan điểm để cung cấp một phương thức truyền thông liên văn hóa nơi mọi người đều cảm thấy được chấp nhận.

Tiềm năng của truyền thông kỹ thuật số trong việc chuyển đổi các lĩnh vực quan trọng nhất của đời sống xã hội và phát triển đã được nhắc lại, đặc biệt là trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, thương mại và quản trị. Tuy nhiên, cần đặc biệt chú ý đến các thách thức về đạo đức trong luật bảo mật, bản quyền và việc sử dụng các nền tảng kỹ thuật số một cách có trách nhiệm, đặc biệt là trong việc sử dụng và quản lý các hình thức giao tiếp mới.

Từ Phụ thuộc Công cụ đến Sử dụng Sáng tạo

Hội nghị nhấn mạnh đến sự cần thiết của Giáo hội trong việc suy ngẫm về sự cám dỗ chạy theo việc sở hữu và sử dụng công nghệ mới nhất hoặc cập nhật nhất, mà không có sự suy ngẫm tương ứng về tính hữu ích thực sự của công nghệ và các thiết bị. "Do đó, con đường thích hợp nhất cần thực hiện là chuyển từ việc phụ thuộc vào công cụ trong việc sử dụng Truyền thông Kỹ thuật số sang một cách tiếp cận sáng tạo."

Hội nghị có sự tham dự đông đảo của các nhà thần học từ khắp nơi trên đất nước Nigeria và các nơi khác. Trong số các diễn giả chính có Giám mục Gerald Mamman Musa (Giáo phận Katsina Nigeria), Tiến sĩ Maurice Emelu (Đại học John Caroll, Hoa Kỳ) và Bà Noel Mary Berje (Văn phòng Phụ nữ, Bang Niger, Nigeria). 


Chia sẻ

Khu vực thử nghiệm đơn vị tài trợ