Skip to content
Top banner

Guglielmo Marconi: Người gieo tiếng vọng tương lai

COMMUNICATION-THEOLOGY
2024-04-27 08:34 UTC+7 797
Nhân dịp Kỷ niệm Ngày Quốc tế Marconi và 150 năm ngày sinh của ông, chúng ta cùng ngược dòng thời gian, ôn lại di sản đồ sộ của Guglielmo Marconi, nhà sáng chế kiêm doanh nhân tài ba, người khai sinh Đài phát thanh Vatican vào năm 1931 và lắp đặt một "chiếc điện thoại di động cỡ bự" trong xe của Đức Giáo hoàng Pius XI để kết nối với Vatican.

Bút ký của Michele Raviart & Devin Watkins (Guglielmo Marconi: 'The man who listened to the future' - Vatican News)

Chuyển ngữ: BTT Thần Học Truyền Thông

 

Guglielmo Marconi cất tiếng khóc chào đời tại Dinh thự Marescalchi ở Bologna vào ngày 25 tháng 4 năm 1874.

Cha của ông, cụ Giuseppe, là một điền chủ đến từ tỉnh Emilia của nước Ý, còn mẹ, cụ bà Annie Jameson, đã đến Ý để học hát "bel canto". Cụ bà là người Ireland, mang quốc tịch Anh, và là cháu gái của người sáng lập nhà máy chưng cất rượu whisky Jameson lừng danh.

Trong muôn vàn thử nghiệm của mình, Marconi đã phát minh ra chiếc radio đầu tiên có thể phát sóng vượt khỏi tầm mắt vào năm 1895.

Sau khi nhận được bằng sáng chế đầu tiên cho "máy điện báo không dây" của mình ở Anh, ông đã thành lập "Công ty Điện báo và Tín hiệu Không dây" có trụ sở tại London, sau này là Công ty Marconi.

Hai năm sau, ông mở một chi nhánh ở Hoa Kỳ, sau đó được bán cho General Electric và trở thành RCA. Cuối đời, Marconi đã nắm giữ 70 bằng sáng chế.


Giải Nobel cho phát minh cứu người

Ông đã nhận giải thưởng Nobel Vật lý, cùng với nhà khoa học người Đức Karl Ferdinand Braun, vì "đóng góp cho sự phát triển của điện báo không dây." Ông đã nhận giải thưởng này vào tháng 12 năm 1909 tại Stockholm, khi mới 35 tuổi.

Công nghệ radio của ông đã trở thành bắt buộc trên tất cả các tàu trên toàn cầu sau khi các cuộc gọi radio Mayday đã giúp cứu sống hơn 720 người trong vụ chìm tàu bi thảm của Titanic vào năm 1912.

Năm 1922, Marconi khánh thành một đài phát thanh mới ở London, theo lệnh của chính phủ Anh, BBC đã ra đời từ đó.

Sau đó, vào ngày 12 tháng 2 năm 1931, Đức Giáo hoàng Pius XI trở thành Giáo hoàng đầu tiên phát biểu với thế giới qua radio, bằng tiếng Latinh: “In arcano dei consilium, succidimus in loco principis apostolorum.” ("Với sự dẫn dắt của Chúa, chúng tôi tiếp bước Thánh Phêrô, vị thủ lĩnh các tông đồ.")

Theo yêu cầu của Đức Giáo hoàng, Marconi đã đích thân thành lập Đài phát thanh Vatican, vào năm 2015 đã được sáp nhập vào Bộ Truyền thông mới được thành lập và tồn tại như đài phát thanh của Tòa thánh.


"Điện thoại di động cỡ bự" của Marconi dành cho Đức Giáo hoàng

Trong số các phát minh khác của mình, Marconi đã tạo ra một "chiếc điện thoại di động cỡ bự" kết nối xe của Đức Giáo hoàng Pius XI với Vatican và dinh thự mùa hè của giáo hoàng tại Castel Gandolfo, gần Rome.

Nhiều năm sau, Steve Jobs, người sáng lập Apple, đã nói với những người tham gia một hội nghị ở Hoa Kỳ, "Marconi là gốc rễ của chúng ta. Chúng ta là những nhánh cây."

Sau ông, ngài Martin Cooper, người đã phát minh ra chiếc điện thoại di động cầm tay như chúng ta biết ngày nay, đã nói, "Trên thực tế, phát minh của tôi, chiếc điện thoại di động nhỏ, bắt nguồn từ trực giác của Marconi và từ chiếc điện thoại di động lớn của ông."


Radio im lặng khi ông qua đời

Vào ngày 20 tháng 7 năm 1937, Guglielmo Marconi qua đời tại Rome vì một trong những cơn đau tim thường xuyên của ông.

Các đài phát thanh trên khắp thế giới, ngày càng hiện diện nhiều hơn ở những nơi công cộng và trong nhà của mọi người, đã đồng loạt ngừng phát sóng trong suốt hai phút.

Chia sẻ

Khu vực thử nghiệm đơn vị tài trợ