Skip to content
Top banner

Giới trẻ Hàn Quốc khai mạc “Hành trình Ngày GTTG hướng tới tri thức”

COMMUNICATION-THEOLOGY
2024-09-07 07:30 UTC+7 23
Trong những ngày vừa qua, nhóm những người trẻ Công giáo Hàn Quốc đảm trách việc chuẩn bị Đại hội Giới trẻ Thế giới Seoul 2027 đã tập trung tại Nhà thờ Chính toà Myeongdong để khai mạc “Hành trình Ngày Giới trẻ Thế giới hướng tới tri thức”, một trong các hoạt động hướng tới Ngày Giới trẻ Thế giới.

Vatican News

Trước sự hiện diện của hơn 800 người trẻ, cha Paolo Benanti, Dòng Phanxicô đã nói về chủ đề “Trí tuệ nhân tạo và hệ luận đạo đức”. Buổi hội thảo đánh dấu sự mở đầu của một loạt các buổi gặp gỡ khác do Uỷ ban Truyền thông của Tổng Giáo Phận Seoul đảm trách, trong sự phối hợp với ban tổ chức địa phương của Đại hội Giới trẻ Thế giới Seoul 2027. Một loạt các buổi gặp gỡ, hội thảo và giáo lý nhằm thu hút giới trẻ tham gia vào các cuộc thảo luận quan trọng về các vấn đề thời sự.

Trong buổi khai mạc, cha Benanti nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khám phá các chiều kích đạo đức trong công nghệ hiện đại, và đi sâu vào những phức tạp về đạo đức của trí tuệ nhân tạo. Cha hướng dẫn các tham dự viên xem xét bản chất kép của công nghệ, bằng cách suy tư về bối cảnh lịch sử trong đó các công cụ có thể trở thành vũ khí.

Cha nói: “Chúng ta cần phải thay đổi quan điểm về đạo đức công nghệ, coi nó như một hình thức của quyền lực. Bất kỳ việc sử dụng AI nào cũng ngụ ý một sự lựa chọn về mặt đạo đức”.

Theo cha, mọi người đảm nhận trách nhiệm, vì những thách đố chính của công nghệ không chỉ liên quan đến các kỹ sư hay nhà khoa học máy tính, mà cả xã hội nói chung, và đòi hỏi sự suy tư cẩn thận về giá trị cuộc sống con người và đạo đức của tương lai. Chúng ta phải dấn thân phát triển, đổi mới để mang lại lợi ích chung.

Trong giờ thảo luận, cha Benanti đáp lại mối quan tâm của các tham dự viên trẻ Hàn Quốc và khuyên họ: “Các bạn đừng lo sợ công nghệ. Như Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI dạy trong thông điệp Caritas in Veritate-Bác ái trong Chân lý, công nghệ cho thấy khát vọng của nhân loại hướng tới sự phát triển và động lực bên trong của chúng ta nhằm vượt qua các giới hạn vật chất. Nếu được sử dụng với sự thận trọng, công nghệ có thể đưa chúng ta đến gần hơn với việc chiêm ngưỡng và tôn thờ Chúa”.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân định, cha Benanti khuyến khích các bạn trẻ “đánh giá một cách nghiêm túc vai trò của công nghệ trong cuộc sống hàng ngày của họ” và tác động xã hội rộng lớn hơn của nó. Từ đây, cha đề xuất một cách tiếp cận cẩn thận đối với tiến bộ công nghệ, tập trung vào việc cải thiện phẩm giá con người và phúc lợi xã hội, đặc biệt đối với người trẻ.

Chia sẻ

Khu vực thử nghiệm đơn vị tài trợ