Skip to content
Top banner

Các phương tiện truyền thông châu Phi đối diện thách thức từ công nghệ mới và biến đổi khí hậu

COMMUNICATION-THEOLOGY
2024-09-06 07:07 UTC+7 24
Đại hội đồng lần thứ 15 của Liên minh Phát thanh Truyền hình Châu Phi (AUB) diễn ra tại Gaborone, Botswana, với chủ đề "Tương lai của truyền thông châu Phi trước thách thức công nghệ mới và biến đổi khí hậu", đã thảo luận về tác động của Trí tuệ Nhân tạo đối với tương lai ngành phát thanh truyền hình và cách các đài phát thanh châu Phi có thể tăng cường hợp tác về các vấn đề khí hậu.

Stanislas Kambashi, SJ – Gaborone

Trong buổi trình bày trước Đại Hội Đồng, AUB chia sẻ rằng "Trí tuệ Nhân tạo đang tái định hình cách chúng ta tạo ra, chỉnh sửa và phân phối nội dung. Từng bị giới hạn trong các phòng thí nghiệm nghiên cứu, giờ đây nó đã trở thành một thực tế rõ ràng và là một cộng tác viên đắc lực, ảnh hưởng mạnh mẽ đến công việc trong các phòng tin tức."

Giải pháp AI cho các đài phát thanh châu Phi

Đại hội đồng AUB đã quy tụ các lãnh đạo ngành truyền thông và phát thanh truyền hình, các quan chức, chuyên gia, học giả, nhà sáng tạo nội dung từ khắp châu Phi, cùng đại diện của các tổ chức liên kết và đối tác.

Các chủ đề được thảo luận bao gồm khả năng kiên cường của truyền thông châu Phi trước biến đổi khí hậu, truyền thông vận động để người dân tham gia vào hành động vì khí hậu, giải pháp AI tối ưu hóa quy trình sản xuất nội dung, giải pháp AI trong thu thập dữ liệu để đo lường khán giả, và tối ưu hóa trao đổi nội dung trong phát triển thông tin và chương trình.

Truyền tải câu chuyện đích thực của châu Phi

Lễ khai mạc chính thức của AUB diễn ra vào thứ Ba, ngày 3 tháng 9. Phó Tổng thống Botswana, ông Slumber Tsogwane, chủ trì buổi lễ với tư cách khách mời danh dự. Ông đã được tháp tùng bởi các thành viên chính phủ và nhiều nghị sĩ.

Trong bài phát biểu của mình, Phó Tổng thống kêu gọi sự cảnh giác trước những cơ hội và thách thức do Trí tuệ Nhân tạo mang lại. Ông kêu gọi AUB nỗ lực để truyền thông châu Phi được đại diện một cách chân thực. Công nghệ, ông nhấn mạnh, phải luôn phục vụ con người.

Ông cũng kêu gọi sử dụng các nền tảng truyền thông hợp tác để AUB có thể kể câu chuyện chân thực của châu Phi, không bị ảnh hưởng bởi những định kiến đè nặng lên lục địa này.

Chủ tịch AUB, ông Cleophas Barore từ Rwanda, nhấn mạnh rằng bất kỳ công nghệ nào cũng có thể gây ra nỗi sợ hãi, nhưng châu Phi luôn biết cách thích nghi. Lần này, châu lục này đã sẵn sàng để thích nghi như đã từng làm trong quá khứ.

Đọc bài viết gốc Anh ngữ tại đây

Chia sẻ

Khu vực thử nghiệm đơn vị tài trợ