Skip to content
Top banner

Giáo sư Johan Galtung, người sáng lập ra báo chí hòa bình, đã qua đời ở tuổi 93

COMMUNICATION-THEOLOGY
2024-03-07 10:01 UTC+7 114
Là một nhà toán học, nhà xã hội học và chuyên gia về hòa giải và giải quyết xung đột, ông là một trong những trí thức quan trọng nhất của thời đại chúng ta, được công nhận là người sáng lập ra ngành nghiên cứu hòa bình hiện đại. Vào những năm 1960, ông đã tạo ra khái niệm báo chí hòa bình.

Vào ngày 17 tháng 2, Giáo sư Johan Galtung, một người tiên phong trong nghiên cứu hòa bình, đã qua đời ở tuổi 93. Ông có bằng tiến sĩ toán học và xã hội học, giảng dạy tại một số trường đại học quan trọng nhất thế giới, từ Oslo, quê hương của ông, đến Berlin và Paris ở châu Âu; Santiago de Chile và Buenos Aires ở Mỹ Latinh; Princeton và Hawaii ở Hoa Kỳ. Ông kết hợp công việc giảng dạy chuyên sâu này với các hoạt động của mình với tư cách là cố vấn cho nhiều cơ quan của Liên hợp quốc.

Hòa bình luôn là trọng tâm trong công trình trí tuệ của ông; do đó, vào năm 1959, ông đã thành lập Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế tại Oslo; vào năm 1964, Tạp chí Nghiên cứu Hòa bình; và vào năm 1998, ông đã thành lập Transcend, một mạng lưới toàn cầu vì hòa bình, phát triển, môi trường và đào tạo về sự vượt qua xung đột phi bạo lực. Đối với công trình nghiên cứu khoa học chuyên sâu này, được tập hợp trong 96 cuốn sách mà ông biên soạn, ông đã kết hợp một hoạt động hòa giải rộng rãi để giải quyết xung đột, cả quốc tế và xã hội, tham gia với tư cách là người hòa giải trong hơn 150 tình huống.

Năm 1960, ông đã đưa ra khái niệm báo chí hòa bình, sau khi phân tích cách các tờ báo Na Uy đưa tin về các cuộc xung đột ở Cuba và Congo. Như chính Galtung đã giải thích trong cuộc phỏng vấn này với Vatican News, "Lúc đó, tôi đã đưa ra bốn kết luận: tin tức phải mang tính tiêu cực, phải liên quan đến chiến tranh và bạo lực, phải hướng ngoại, không có cấu trúc, phải có người chịu trách nhiệm - một khía cạnh rất quan trọng - và cuối cùng, phải liên quan đến các quốc gia khác, các quốc gia quan trọng và đặc biệt là những người quan trọng ở các quốc gia quan trọng. Ở đây, chúng ta hãy lấy bất kỳ sự kiện nào và xem sự kiện đó có đáp ứng một hoặc tất cả bốn tiêu chí này không: tại thời điểm này, sự kiện đó dễ dàng trở thành tin tức".

Đối với Galtung, có báo chí hòa bình "tiêu cực", "tìm kiếm các giải pháp cho các cuộc xung đột để giảm bạo lực"; và báo chí hòa bình "tích cực", "muốn khám phá khả năng hợp tác tích cực hơn". Nhưng để đưa những điều này vào thực tế, việc đào tạo cụ thể cho các nhà báo về chính khái niệm hòa bình và báo chí tích cực là điều không thể thiếu: "Mọi thứ đều bắt đầu từ việc giáo dục các nhà báo, và điều này có nghĩa là chúng ta đang nói về việc nghiên cứu báo chí hoặc các trường báo chí".

Theo nghĩa này, Giáo sư Galtung nhấn mạnh tầm quan trọng của sự ủng hộ của Đức Giáo hoàng Phanxicô, người mà ông coi là "một trong những nhân vật tích cực vĩ đại nhất thời đại chúng ta", đối với khái niệm báo chí hòa bình, đặc biệt thông qua Sứ điệp của ngài cho Ngày Truyền thông Thế giới lần thứ 52 "Sự thật sẽ giải thoát các con (Ga 8:32). Tin tức giả và báo chí vì hòa bình".

Như Đức Giáo hoàng Phanxicô viết: "Vì vậy, tôi muốn mời mọi người thúc đẩy một nền báo chí hòa bình. (...). Một nền báo chí do con người tạo ra vì con người, một nền báo chí phục vụ tất cả mọi người, đặc biệt là những người - và họ là số đông trên thế giới của chúng ta - không có tiếng nói. Một nền báo chí ít tập trung vào việc đưa tin tức nóng hổi hơn là khám phá những nguyên nhân sâu xa của các cuộc xung đột, để thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc hơn và góp phần giải quyết các cuộc xung đột bằng cách thiết lập các quy trình có đạo đức.

Việc tiếp nối di sản của Giáo sư Galtung và lời mời của Đức Giáo hoàng Phanxicô đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết vào thời điểm hiện tại.

Chuyển ngữ: BTT Thần học Truyền Thông

Đọc bài viết gốc Anh ngữ tại đây

Chia sẻ

Khu vực thử nghiệm đơn vị tài trợ